1. รับเรื่องราวความเดือดร้อนของประชาชนในทุกเรื่อง
2. วิเคราะห์ ประเมินเรื่องราว เหตุการณ์ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นอย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์
3. ประสานการปฏิบัติและส่งต่อเรื่องราวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการ
4. รายงานผลการปฏิบัติตามสายการบังคับบัญชาทันทีที่ได้รับเรื่องราว ระหว่างการปฏิบัติและภายหลังภารกิจเสร็จสิ้นแล้ว 5. ประชาสัมพันธ์ผลงานให้ประชาชนทั่วไปทราบอย่างแพร่หลาย
6. ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมเชิดชูคนดีและให้ความรู้ทางศีลธรรม จริยธรรมแก่ประชาชนทั่วไป
7. ดำเนินการอื่น ๆ…
กรณีเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลหรือศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งคดีเสร็จเด็ดขาดแล้ว โดยจำเป็นที่จะต้องชี้แจงให้ผู้รับบริการทราบว่า ฝ่ายบริหารไม่มีอำนาจเข้าไปก้าวล่วงใด ๆ ได้ เนื่องจากอาจเป็นการละเมิดอำนาจศาล
ระยะเวลาดำเนินการของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคายโดยเฉลี่ย 7-30 วันแล้วแต่กรณี
ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคายมีช่องทางในการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการมีทั้งหมด 3 ช่องทาง 1) กรอบข้อมูลตามแบบฟอร์มการประเมินความพึงพอใจในการให้บริการได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย 2) สามารถแสกน QR Code การประเมินความพึงพอใจในการให้บริการได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย 3) ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคายจะทำการสุ่มโทรศัพท์ไปยังผู้ที่มารับบริการเพื่อสอบถามความพึงพอใจในการรับบริการจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย
ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย จะดำเนินการโดยแจ้งเป็นหนังสือให้กับผู้ร้องทราบว่า ณ ปัจจุบัน ดำเนินการไปถึงขั้นตอนใด หรือตามความประสงค์ของผู้ร้องว่าจะให้แจ้งในช่องทางใด
ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย ศาลากลางจังหวัดหนองคาย (ชั้น 1) บริเวณศูนย์ราชการ ตำบลหนองกอมเกาะ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย
(1) เดินทางเข้ามารับบริการด้วยตนเอง ณ ศูนย์ดารงธรรมจังหวัดหนองคาย ชั้น 1 ศาลากลาง จังหวัดหนองคาย
(2) โทรศัพท์สายด่วนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง
(3) โทรศัพท์ 0 4242 3923 มือถือ…